Monday, November 25, 2013

ขอพูดภาษาชาวบ้าน เข้าใจง่าย สำหรับ ผู้ปกครองที่ไม่ทราบว่า โรงเรียนทหารเขาเรียนอะไรกัน

                  การเขียนบทความนี้ เขียนเพื่อแจ้งให้ ผู้ปกครอบทราบถึง เขาเรียนอะไรกันที่ รร.เตรียมทหาร และ รร. 4 เหล่าทัพ กันแบบภาษาชาวบ้าน กันนะคะ เพื่อให้เข้าใจง่าย ง่าย เพราะยังมีผู้ปกครองที่ยังไม่เข้าใจ โทรศัพท์สอบถามกันมาเยอะมากคะ


สำหรับ รร.เตรียมทหาร

                    น้องน้องที่สอบได้ทั้ง 4 เหล่าก็จะไปเรียน รวมกัน 3 ปี คือเรียน มัธยมศึกษาตอนปลาย ม.4 - ม.6 นั่นเองเหมือนเรียนในโรงเรียนปกติคะ เพียงแต่ น้องน้อง จะต้องฝึกวิชาทหาร  และร่างกายให้แข็งแรง อยู่ในกฎ ในระเบียบของโรงเรียน จะต้องมีการเข้าเวร คือเริ่มฝึกให้มีความรับผิดชอบทั้งตนเอง และรับผิดชอบส่วนรวมด้วยคะ

สำหรับ รร. 4 เหล่าทัพ

1. โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (ทหารบก) 
2. โรงเรียนนายเรือ  (ทหารเรือ)
3. โรงเรียนนายเรืออากาศ (ทหารอากาศ)

สำหรับ 3 เหล่าทัพนี้ จะเรียนสาขาวิศวกรรมศาสตร์ คะ ซึ่งก็จะมีหลายแขนงวิชา เราเข้าดู หลักสูตรของโรงเรียน 4 เหล่า ได้นะ

4. โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (ตำรวจ) ก็จะเรียนเกี่ยวกับสาขาทางรัฐศาสตร์

                        พอทราบกันคร่าวคร่าวแล้วนะคะว่าเขาเรียนอะไรกัน และเราผู้ซึ่งเป็นผู้ปกครองควรจะส่งเสริมให้เรียนหรือไม่อย่างไร เนื่องจากว่า น้องน้องจะต้องอยากเป็นทหาร หรือตำรวจก่อน หากไม่รักแล้วการอยากเข้าไปเป็นแต่อย่างเดียวอาจทำให้เรียนไม่ได้ เราต้องเตรียมความพร้อมของน้องน้องกันก่อน เตรียมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ด้านวิชาการ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจ การเข้าสังคม แทบจะต้องเตรียมทุกอย่างกันเลยทีเดียว เพราะหากเข้าไปได้แล้วนั้น เขามีการฝึกวินัยที่เข้มข้นพอสมควร หากไม่แกร่งจริง อาจจะลาออกได้ อย่างที่เกิดขึ้นทุกปี แต่สิ่งที่น้องน้อง จะได้รับจากการได้เข้าโรงเรียนทหาร ทุกเหล่านั้น ถือได้ว่า น้องน้องจะได้เป็นข้าราชการเมื่อจบมาโดยไม่ต้องไปสอบแข่งขันกันเพื่อหางานทำกันอีกในอนาคต และในช่วงที่เรียน ก็ได้รับเงินเดือนทุกเดือน มีสวัสดิการ ที่ดี

                       พอเข้าใจกันคร่าวคร่าวเกี่ยวกับ โรงเรียนเตรียมทหาร และ โรงเรียน 4 เหล่าทัพ กันแล้วนะคะ หากอยากได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ติดต่อดิฉัน พัชรกันย์ ได้นะคะ 086-9173434  ยินดีให้ข้อมูลคะ

No comments:

Post a Comment