Monday, February 8, 2016

ทำไม... คำถามที่พบบ่อยในการเตรียมตัวสอบเข้า รร.เตรียมทหาร

ทำไม... คำถามที่พบบ่อยในการเตรียมตัวสอบเข้า  รร.เตรียมทหาร

คำถามที่พบบ่อยจากผู้ปกครอง ในการสอบเข้า รร.เตรียมทหาร คะ

ทำไม ต้องเตรียมความพร้อม อยากสอบแล้วไปสมัครสอบเลยมีโอกาสสอบติดไหม เพราะเด็กเกรดเฉลี่ยที่โรงเรียน 3.7,3.8 ไม่ต้องเตรียมความพร้อม ได้ไหม?

ตอบ  
1. มีสิทธิ์สอบ ตามเกณฑ์อายุ (สอบปี พ.ศ.2560 คือ เด็กปีเกิด พ.ศ.2544-2542) และวุฒิการศึกษาที่ประกาศสมัครสอบสามารถสอบได้ (วุฒิ ม.4 หรือเทียบเท่า)คะ

2. เกรดเฉลี่ย 3.7,3.8 จะสอบติดไหม นี่ให้คำตอบไม่ได้คะ เพราะโดยปกติข้อสอบที่ใช้ในการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร จะมีโจทย์ที่ต้องมีความรู้เดิม ด้วย (ข้อสอบบางปีจะผสมกันตั้งแต่ความรู้ ระดับชั้น ม.1-ม.5)

3. เท่าที่เคยมีติวกันมา ย้อนไป 3-4 ปี เด็กที่สอบได้ คือ ต้องมาเตรียมตัวกันทั้งนั้น เพราะเด็กบางคนเก่งวิชาการ สอบติดตั้งแต่รอบแรกเลยก็มีคะ (เตรียมตั้งแต่ม.2) เกรดเฉลี่ยที่เคยเห็นต่ำสุดที่สอบติดคือ 2.00 สูงสุด 4.00 แต่ตกพละ ก็ต้องไปฝึกซ้อมเพื่อมาสอบอีกครั้ง (เด็กผู้ชาย คำว่ากระดูกคนละเบอร์ น่าจะใช้คำนี้นะคะ) 

4. การเตรียมความพร้อมของร่างกายก็สำคัญ ล่าสุด (ตุลาคมที่ผ่านมา) คุยกับผู้ปกครองทุกท่าน ก็จะทราบว่าเด็กเรื่องพละไม่มีปัญหาอะไร ออกกำลังกายทุกวันโดยเฉพาะฟุตบอล แต่จะรู้ไหมคะว่าพอเอามาเข้าค่าย ท่าดันพื้นก็ผิดแล้ว ดันแบบนี้เขาไม่นับคะแนนคะ (หน้าอกต้องแตะมือที่วางไว้ที่พื้น คือขึ้นสุด-ลงสุด ถึงนับคะแนน) เด็กเดี๋ยวนี้ดันพื้นไม่เป็น ต้องมาจัดท่าทางให้ใหม่หมด ดึงข้อไม่ต้องพูดถึงดึงกันไม่ได้เลย ฯลฯ ฉะนั้นทางทีมงาน จึงเชิญอาจารย์ กองพลศึกษา รร.จปร.มาฝึกสอนให้คะเพื่อให้เด็กออกกำลังถูกต้องสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

5. เรื่องวิชาการ โดยปกติ ที่โรงเรียนเก็บคะแนนสะสมมาเรื่อยเรื่อยเพื่อมาแสดงเกรดเฉลี่ยนตอนสิ้นเทอม แต่ข้อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เขาวัดกันที่ 3:30-4:00 ชม. ในการสอบเท่านั้น ซึ่งข้อสอบถูกออกแบบมาให้ทำไม่เสร็จตามเวลา พูดง่ายง่ายเวลาไม่พอจะทำทีละข้อนะคะ แล้วเราจะทำยังไงละ ก็ต้องมานั่งวางแผนกันสิคะ การติวจึงเป็นทางเลือกนึงที่ทำให้เรารู้ เราฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อยบ่อย ยังไงก็สอบติดคะ (บ่อยหมายถึงทบทวนทุกวันนะคะ)  

6. การติวของเราหมายความว่าเราเอาข้อสอบเก่าย้อนหลัง 5 ปี มาติวให้คะ

7. การตัดสินใจในการมาติวควรให้เด็กมีส่วนในการตัดสินใจมาเรียนคะเพราะการเข้า รร.เตรียมทหาร การมาติวเข้มจะช่วยฝึกภาวะจิตใจ สถานการณ์ที่ต้องพบเจอใน รร.เตรียมทหาร ได้แบบย่อมย่อม ช่วยฝึกให้เขาเข้าใจว่าต้องเจอแน่นอน และต้องอยู่กันอย่างสามัคคีด้วยเพราะคนทำผิด 1 คน คือถูกทำโทษกันทั้งกลุ่ม (คือใช้ชีวิตแบบครอบครัวใหญ่ให้ได้) ฉะนั้นทางด้านจิตใจก็สำคัญคะ (มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่สอบติด และมอบตัวเข้า รร.เตรียมทหารแล้ว อยู่ได้ไม่ถึง 3 อาทิตย์ ก็ลาออกคะ) พูดง่ายง่ายใจต้องพร้อมด้วยนะคะ

8. สำคัญที่สุดคือเด็ก จะสู้ต่อไหม เพราะเราวางเส้นทางไว้ดีแล้ว แต่เด็กเป็นคนตัดสินใจจะไปต่อไหม นะคะ

9. ตอบคำถามจากประสบการณ์ ที่อยู่เฝ้าคอยมองเด็กสอบถาม พูดคุย กับน้องน้องในค่ายเป็นเวลา 4 ปี ทุกวันที่อยู่ในค่าย ทำให้ทราบว่า สุดท้ายแล้ว " วินัย อดทน พยายาม สู้ต่อ กำลังใจ" เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้คะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

คุณพัชรกันย์  กองแก้ว โทร.086-9173434

Line id: annie_lp

E-mail: kphatcharakan@gmail.com

Http://kscadet.com

No comments:

Post a Comment