Friday, January 11, 2013

คำถามที่พบบ่อย

คำถามที่พบบ่อย
เป็นนักเรียนเตรียมทหารดีอย่างไร?
- ขณะศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเตรียมทหารทางราชการจะสนับสนุนเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนให้ตลอดระยะเวลาการศึกษาทั้ง 3 ปี ซึ่งรวมถึงเครื่องแบบ อุปกรณ์การศึกษาต่างๆ และเมื่อสอบผ่านเกณฑ์การศึกษาต่อยังโรงเรียนเหล่าทัพ ทางราชการก็จะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด (เรียนฟรีและมีเงินเดือน)
- สอบคัดเลือกเพียงครั้งเดียวเพื่อเข้าศึกษาต่อยังโรงเรียนเตรียม ทหาร ระหว่างการเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารทั้ง 3 ปีหากสอบผ่านเลื่อนชั้นได้ตามเกณฑ์สามารถเรียนต่อยังโรงเรียนนายร้อยแต่ละ เหล่าทัพได้โดยอัตโนมัติ
- มีทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่เรียนดี และความประพฤติดีจำนวนมากระหว่างเรียน
- มีทุนสำหรับศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น อเมริกา, อังกฤษ, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, สเปน ฯลฯ สำหรับผู้ที่มีผลการเรียนดีเด่น
- เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับพระราชทานยศเป็น ร้อยตรี, เรือตรี, เรืออากาศตรี, ร้อยตำรวจตรี และได้รับพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตรตามสาขาที่ได้เรียนมา

สายตาสั้นมีสิทธิ์สอบเป็นนักเรียนเตรียมทหารหรือไม่?
ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาไม่สามารถสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้ครับ แต่หากมีการแก้ไขให้สายตาเป็นปกติก่อนการสอบคัดเลือกได้ ถือว่ามีสิทธิ์สอบได้ตามปกติครับ (เวลาตรวจร่างกายแพทย์จะตรวจพบร่องรอยการรักษาอยู่แล้ว น้องๆ สามารถตอบไปได้ตามตรงเลยครับว่าไปทำการรักษาสายตามาเพื่อการสอบ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด)

เรียนกวดวิชาดีไหม?
การสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในแต่ละปี มีอัตราการแข่งขันค่อนข้างสูง ประกอบกับข้อสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนเตรียมทหารของแต่ละเหล่าทัพมักเป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยากและมีเวลาในการทำค่อนข้างจำกัด ดังนั้นผู้ที่มีการเตรียมพร้อมที่ดีย่อมได้เปรียบและมีโอกาสสอบติดมากกว่า การติวหรือเรียนกับสถาบันกวดวิชาเป็นการเน้นสรุปเนื้อหาสำคัญ พร้อมทั้งเทคนิคการทำโจทย์ รวมถึงเทคนิคการเดาข้อสอบหรือการตัดตัวเลือกที่ไม่ใช้ทิ้ง เป็นต้น ทำให้สามารถประหยัดเวลาในการทำข้อสอบ รวมถึงมีการแนะนำการเตรียมพร้อมร่างกายในการสอบพลศึกษาและเทคนิคการสอบสัมภาษณ์จากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์ ทำให้เพิ่มโอกาสการสอบติดมากขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า น้องๆ ที่ไม่ได้ผ่านการกวดวิชาจะไม่สามารถสอบติดได้นะครับ การกวดวิชาเป็นเพียงหนึ่งในทางเลือกในการเพิ่มโอกาสครับ

มีระบบเส้นสายในการสอบหรือไม่ครับ?
การสอบคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารเป็นการสอบคัดเลือกระดับประเทศ แต่ละเหล่าทัพต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อเป็นกำลังสำคัญของกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในอนาคต ประกอบกับข้อสอบและการคัดเลือกทุกขั้นตอนจะมีการตั้งคณะกรรมการอย่างโปร่งใสเป็นธรรม เพราะฉะนั้น ยืนยันได้เลยว่า ไม่มีระบบเส้นสายหรือข้อสอบรั่วก่อนการสอบคัดเลือกแน่นอน ขอให้มั่นใจได้เลยว่าหากน้องเก่งจริง ทำข้อสอบได้จริง ใครๆ ก็สามารถเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้ครับ

แต่ละปี แต่ละเหล่ารับนักเรียนกี่คนครับ?
จำนวนการรับนักเรียนเตรียมทหารของแต่ละเหล่าทัพในแต่ละปีขึ้นอยู่กับการวางแผนเพื่ิอสนองความต้องการกำลังพลของแต่ละเหล่าทัพ จำนวนการรับนักเรียนในแต่ละปีจึงไม่แน่นอนครับ แต่พอจะสามารถใช้ตัวเลขอ้างอิงของปีที่ผ่านๆ มาเป็นแนวโน้มได้ครับ

จำนวนการรับนักเรียนเตรียมทหารของแต่ละเหล่าทัพ
ประจำปี 2555 (นตท.รุ่นที่ 56)
จำนวนรับ/เหล่า นายร้อยจปร. นายเรือ นายเรืออากาศ นายร้อยตำรวจ
รอบแรก(วิชาการ) 760 702 610 630
รอบสอง(รับจริง) 226 (สำรอง 20)
นายเรือ 70 (สำรอง 10)
ตำรวจน้ำ 10 (สำรอง 10)
83 (สำรอง 20) 180 (สำรอง 20)

No comments:

Post a Comment